taken by PAO <3Pao. music, long walks, illustrating dreams, tennis, films, collecting memories, gigs, fruit juices, posters, scribbles, choosing. Flickr. Folio. more?

 

Past
The Night when the Star Gazed at her Angelic Face
Dead Star Concert
Too Dumb for U.P, Too Poor for La Salle
Panandaliang Kaguluhan
Few hours are left, and i'll be off to baguio. But...
i can't think of a good name so i just placed thes...
My Mouth is Burning from the Chili Pepper
Gayuma ng Nang-gayuma sa "Gayuma"
Wake Me Up for Meal
Arrogance Aggravates 'em All

Reads

Dan. Migs. Pepe and Jin. Vins. AR. Ailene. Gigi. Bryant. Crizzy. IE. Dean. Joeven. Jessica Zafra. Ich. Fred. RSio. Saab Magalona. Ping Medina. Closa.

Support

www.flickr.com
This is a Flickr badge showing public photos from Tela at Tinta. Make your own badge here.

Support Tela at Tinta Designs
Buy a shirt now!

Inspiration
Inksurge
Post Secret
Team Manila
The Asylum
Guadakomeda
Hue Visualab
WeWorkForThem
Electrolychee
Designgraphik

Thursday, October 20, 2005

Outline

Outline
By: Paolo Ruiz

Cleo - 24 years old, part-time model, has a fetish towards blue things, loves to swim.
Steve - 21 years old, band manager, hates polo shirts, loves to wind surf.

(6:47 pm, Beach Resort, Batangas)

Cleo: Steve! What are you doin' here? This is the last place I thought I'd see you.
Steve: Cleo! Bakit ka nandito? At ano rin ang ginagawa mo dito?
Cleo: Wala, wala naman. Hindi na importante yun. Ano? May kasama ka ba? Nandiyan ba sila Joseph? Si Kym? Kasama mo ba?
Steve: Hindi, wala. Ako lang mag-isa ang nagpunta dito.
Cleo: Talaga? So what brings you here?
Steve: Teka, kanina ka pa tanong nang tanong eh. Ako muna. Bakit ka nandito? At sino rin ang kasama mo? Hulaan ko, may shoot ka na naman noh?
Cleo: Nothing really. I just want to escape from the busy noise of Manila. Don't you think Manila is too stressing these days?
Steve: Medyo. Pero dun ako sanay eh.
Cleo: Oh well. So pano, punta na muna ko sa room ko. I'll just see you around ok?
Steve: Ah, ok ok. No problem. Kakadating ko lang rin, so ilalagay ko muna tong mga gamit ko sa kuwarto.
Cleo: I'll see you then.
Steve: Bye!

(9:23 pm)
(Knock knock!)

Cleo: Hi Steve! How did you find my room?
Steve: Ah, eh, sinundan kasi kita ng mata kanina. Magkalapit lang pala tayo ng rooms.
Cleo: Talaga? That's so nice. So…what can I do for you? Pasok ka muna.
Steve: Ah…eh… ang totoo nyan eh, wala lang kasi talaga kong makausap. Naghahanap ako ng makaka-kuwentuhan. Ayus lang ba? Nakaka-istorbo ba ko?
Cleo: Sure! No biggie. I was having the same problem actually. Ang boring pala umalis mag-isa noh?
Steve: Oo nga eh.
Cleo: Hay naku, buti nalang din dumating ka Steve. Wait, I'll just get something to drink, para mas ok kuwentuhan natin.
Steve: Ah…sige sige.

(2 minutes)

Cleo: Eto lang baon ko eh.
Steve: Anu yan? Empi?
Cleo: Oo na! Wag ka nang mang-asar! If I only knew that you would be here in the first place, e di sana, bumili na ko ng Jose Cuervo. Hindi naman kasi ako mapili sa inumin eh.
Steve: Ok na yan. Empirador din naman ang iniinom ko sa bahay pag wala akong kasama. Sanay na ko diyan.
Cleo: Good! We won't have any problems then.
Steve: Simulan mo na ang tagay.
Cleo: (takes the first shot) Ang lamig dito noh? Magpapasko na nga talaga.
Steve: Oo nga eh. Malamig ang simoy ng hangin. (laughs)
Cleo: Shot mo naman. Ilang days mo balak mag-stay dito?
Steve: (takes a shot) Mga three days siguro. Gusto kong mag-relax eh. Tatakas muna ko sa mga trabaho sa Manila. Tama ka eh, Manila is too stressing.
Cleo: Sabi sayo eh. Nagmamalinis ka pa. (laughs)
Steve: Eh ikaw? Hanggang kelan ka dito? Maganda yung place ah.
Cleo: Uuwi na ko bukas.
Steve: Talaga? Bakit naman? Smahan mo muna ko dito.
Cleo: It's a long story my friend. And you don't want to know. Alak pa nga.
Steve: Lakas mo uminom ah.
Cleo: (takes another shot) Tama lang.
Steve: …
Cleo: Are you still a virgin?
Steve: Ha?!
Cleo: Ang sabi ko, virgin ka pa ba?
Steve: Bakit mo naman natanong?
Cleo: Nothing really. If you don't feel like answering it, feel free not to. Ok lang. (takes another shot)
Steve: Hindi na.
Cleo: Talaga? So how many times have you done it?
Steve: Di ko na alam eh. Madami-dami narin.
Cleo: Woah woah... di ko inaasahan yun ah. Tell me more details.
Steve: Are you sure you want to know?
Cleo: Why not? Tayong dalawa lang naman dito diba?
Steve: Sige sige... I have done it the first time during our high-school prom night.
Cleo: I knew it. Almost all of my friends had their first one during prom. And then? (takes another shot)
Steve: Uhm, ano pa ba… nakipag-sex narin ako sa History prof ko nung college, sa isang varsity player ng volleyball at kung kani-kanino pa.
Cleo: Ang dami mo na palng experience.
Steve: Oo nga eh. Pero minsan, di na nakakatuwa. Ay, naalala ko pa…
Cleo: Yung?
Steve: Bininyagan ko yung tropa ko. Nakipag-sex kami sa prosti. (laughs)
Cleo: And you are actually proud of that?
Steve: Sabi mo mag-kuwento ako? (takes a shot)
Cleo: Ok fine.
Steve: Ikaw naman. Magkuwento ka.
Cleo: (takes a shot) May aaminin ako sayo.
Steve: Ano yun? Nakapatay ka? (laughs)
Cleo: I'm serious Steve.
Steve: Oh, I'm sorry. Sige, tell me.
Cleo: The real reason why I'm here is because I'm supposed to surprise my boyfriend.
Steve: Ok... so? Ano nangyari?
Cleo: (teary voice) Only to find out that he was cheating on me. He was cheating on me Steve!
Steve: Calm down, calm down. Tell me, how did you know.
Cleo: Before I got here, I scouted the resort he's going to, his room number, the time he would check-in and all of that.
Steve: Then...?
Cleo: Everything was going well according to the plan. Then I went to his room, and I was expecting that he would be surprised the moment he sees me. But I was the one who was surprised.
Steve: ...
Cleo: I saw a woman, butt-naked, on top of him. They didn't even notice that I was already inside the room. How could they... how could he do this to me... (bursts into tears)
Steve: I'm sorry…I'm sorry...
Cleo: (takes a shot) He's a jerk Steve. He is a stuck-up jerk.
Steve: I know. Calm down. Ikukuha muna kita ng tubig. Hintay lang.
Cleo: Huwag na Steve.
Steve: Ok lang. Para mahimasmasan ka naman kahit konti. At marami-rami narin yang nainom mo eh. Punta lang ako sa kusina.
Cleo: Mas kailangan kita dito Steve.
Steve: Sige. Tatabihan na muna kita.
Cleo: ... (takes another shot)
Steve: Sasamahan kita diyan. (takes a shot)
Cleo: ...
Steve: Ano na balak mong gawin ngayon?

(moves closer)

Cleo: (whispers) I will be needing you here.
Steve: Sure. You don’t deserve to be hurt like that. Let me help. What will I do?
Cleo: (whispers) I just need you to cooperate. Follow whatever I'll do.
Steve: ...
Cleo: ...
Steve: (whispers) Sounds fair.

(faces inches away from each other)

Cleo: (whispers) Ready...?
Steve: ...
Cleo: ...
Steve: (whispers) I'm just waiting for you...

(kadiliman)
(12: 17 am)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

Takipsilim (c) Pao
Layout (c) Angeli
Image (c) Pao

Since 2005
?